Sáng ngày 14/2, cư dân mạng Việt Nam lại được phen xôn xao khi nhiều người đã đặt được vé máy bay của hãng hàng không Air France chỉ có giá từ khoảng 4,6 triệu -6 triệu đồng. Ngay lập tức, câu chuyện đã được chia sẻ rầm rộ và nhiều người đã thông báo đặt được vé thành công đi Pháp với mức giá rẻ không tưởng.
Hình ảnh vé của một hành khách đã đặt thành công.
Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin từ cư dân mạng cho biết, đây có thể là lỗi do hệ thống đặt vé của Air France. Một số du học sinh tại Pháp đã thử liên lạc với Air France và nhận được câu trả lời lỗi hệ thống.
Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông báo chính thức nào của hãng hàng không Air France đăng tải trên website hay thông báo về hướng giải quyết. Tuy vậy, khi kiểm tra thông tin đặt chỗ trên website của Air France thì mọi thông tin đã trở lại bình thường với mức giá khá cao.
Khi đặt thử vé với Air France vào thời điểm hiện tại, mức giá cũng vẫn khá cao.
Đây không phải lần đầu tiên vụ việc nhầm vé như vậy xuất hiện khi trước đây 2 năm, hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đã gặp phải sự cố nhầm khoảng 800 vé giá rẻ trong dịp Tết.
Trên thực tế, nhiều người cũng tự hỏi "tại sao vé lại rẻ như vậy"? Dù chưa có kết luận chính thức nhưng nhiều người cho rằng đây là sự cố "Mistake Fare" với nhiều câu chuyện tương tự từng xảy ra ở các hãng hàng không khác.
Vậy Mistake Fare là gì?
Theo Matthew Ma, đồng sáng lập website vé máy bay TheFlightDeal giải thích trên trang web, "Mistake Fare (Tạm dịch: Vé lỗi) là một lỗi thường gặp phải về giá vé máy bay khi xuất hiện mức giá rẻ bất ngờ trong hệ thống đặt vé do lỗi máy tính hoặc sơ suất do con người". Một thuật ngữ khác dùng cho vé lỗi là "fat finger fare" - từ dùng để chỉ việc một nhân viên nào đó làm việc tại hãng hàng không "ấn nhầm" trên phần giá.
Trong nhiều trường hợp, hãng hàng không bỏ quá nhiều số 0 trên vé (500 USD thay vì 5000); hoặc thỉnh thoảng do lỗi về việc đổi tỷ giá.
"Quyết định với việc vé máy bay sai là do quy định của hãng hàng không. Với một số trường hợp, hãng hàng không sẽ đồng ý giữ nguyên mức giá rẻ đó (nếu số lượng người mua không nhiều". Tuy nhiên đa phần hãng hàng không sẽ hủy vé rẻ đó và hoàn lại tiền cho khách - đây chính là một trường hợp mà hãng Air New Zealand đã làm khi gặp sự cố tương tự.